Ads 468x60px

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Hồi ức Tết Trung Thu Xưa


Heo may v trên ph, không khí mùa thu mát m và đâu đây như đã vang lên tiếng trng tùng rinh rinh tưng bng. Tiếng tr em vi câu hát rn rã quen thuc “chiếc đèn ông sao , sao năm cánh tươi màu” vang lên khp nơi. Vy là Tết trung thu đã v.
Trung thu là ngày trăng tròn nht trong năm, bi l nó trùng vào ngày thu phân, lúc y mt tri ri tương đi thng vào mt trăng nên nó nhn đưc nhiu ánh sáng hơn c. Ngưi xưa cho rng mi th trong đêm rm trung thu đu phi sáng. Có l vì thế, đêm trung thu các loi đèn đu đưc thp  sáng lung linh.
bánh trung thu
  Tết Trung thu còn đưc tr em mong ngóng vi tên gi Tết trông trăng. Đây là dp các bé đưc b m ông bà tng nhng đ chơi d thương, nhng chiếc bánh thơm lng và nhng hoa qu đc trung ca mùa. Có l, trong kí c tui thơ ca mi ngưi không th nào quên đưc tiếng trng thúc gic tưng bng, tiếng vui cưi rn rã đêm phá c trông trăng. Nm trong vòng quay có tính chu kì ca thi gian, bao nhiêu rm tháng Tám đã đi qua nhưng mi năm, mi thi và trong mi hoàn cnh, tr em li đưc đón trung thu theo nhng cách khác nhau.
Đã t rt lâu ri, c đến đ gia tháng Tám thi đim gia mùa thu cũng là lúc trăng tròn và sáng nht không ch các em nh mà ngay c ngưi ln cũng có cái gì đó náo nc l thưng. Ngưi ln không ch lo chun b cho con cái mt Tết Trung thu tươm tt, vui v mà trong lòng mi ngưi còn có kí c tui thơ ùa v. Thi kì trưc, khi đt nưc còn khó khăn, các đ chơi cho tr chưa bày bán nhiu như bây gi, nhng ông b khéo léo thưng t tay mình làm đ chơi cho con tr. Đó là nhng chiếc đèn ông sao năm cánh dán giy đ, là chiếc mt n bng bìa bên ngoài v hình nhân vt các em yêu thích trong các tích truyn, chiếc chong chóng, đèn kéo quân…
Có ai li chưa mt ln cm giác hi hp khi ngi ngm chiếc đèn kéo quân đi đt nến đ ngm nhng hình thù ng nghĩnh chy chm chm. Có khi, mi chiếc đèn kéo quân li cha mt câu chuyn c tích. Các hình chy đến đâu, các em li đưc lng nghe ông bà k chuyn đến đó. Khong thi gian y tht tĩnh lng, ch còn vng trăng trên cao cũng đang ghé mình nghe ngóng. Trong không gian đâu đây thong mùi thơm ca ht bưi b đt. Thưng ngày, các ht bưi đưc gom li, bóc v và phơi khô xiên vào si dây thép. Đêm hôm rm nhng chui ht này đt lên va phát ra nhng tiếng lách tách nho nh, vài tia la be bé và đc bit là mùi thơm đc trưng ca v bưi.
  Mi đêm rm tháng Tám, ngoài nhng đ chơi d thương, các em nh còn trông đi mâm c trông trăng. Thông thưng, mâm c này cũng đưc chun b khá cu kì và tươm t bi bàn tay khéo léo ca các m, các ch. Mt chú chó xù làm bng tép bưi đưc gn hai ht đu đen là mt, xung quanh có nhiu hoa qu, đc bit là nhng qu hng chín mng. Đi vi ngưi Hà Ni, mùa trông trăng tháng Tám cũng là mùa cm nc hương. Nhng ht cm mm do thơm lng ta hương nhè nh làm cho không khí thêm đm m. Đây cũng là dp c nhà quây qun bên nhau, mt bui sum hp gia đình vui v. Ngưi ln nghe con tr hát múa, vui đùa.
  Tr con đeo nhng chiếc mt n ng nghĩnh, gõ trng đi trăng lên cao. Đến khi vng trăng tròn vành vnh ta sáng gia bu tri thì mâm c đưc phá. Trong đêm Tết Trung thu, tr cũng rt thích  chơi trò rng rn. Đi trưc là đi múa lân, đi gõ trng, trên tay các em là nhng chiếc đèn rc r sc màu và hình thù. Thêm vào đó là ông đa vui nhn vi cái bng tròn, khuôn mt phúc hu vi n cưi rng r. Đoàn múa lân và các em nh cùng nhau đi đến tng nhà chúc mng Trung thu vui v, đưc các gia đình thưng ko bánh. Sau khi đi hết mt vòng, s ko bánh này li đưc mi ngưi mang ra t chc liên hoan vui chung. Đêm c thế rn rã cho đến khuya. Nhng cái Tết Trung thu gin d mà đáng nh y không th nào phai m trong kí c mi ngưi. Tui thơ ln lên, mi năm đến hn, rm tháng tám li tưng bng náo nc tiếng hát, tiếng trng rinh tùng rinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét